วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Fan Page คืออะไร



ในสังคมออนไลน์ facebook.com เป็นที่รู้จักและเป็นชุมชนออนไลน์ระดับโลก ทุกคนให้ความสนใจ จนเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวันไปเสียแล้ว นอกจาก Profile Page ที่เราใช้แล้ว ยังมี Facebook Fan Page ที่น่าสนใจ และสามารถนำมาใช้ประโยชน์อีกมากมาย
Facebook Fan Page (อ่านว่า เฟสบุ๊กแฟนเพจ)   หรือที่เรียกกันว่า แฟนเพจ คล้าย ๆ กับการสร้างหน้าเว็บไซต์ 1 หน้า แต่เป็นเว็บที่เราฝากไว้บนเฟสบุ๊ก(Facebook) อาจสร้างขึ้นมาในนามของแบรนด์เนม, ผลิตภัณฑ์, กลุ่มองค์กร หรือ  ผู้มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักการเมือง หรือบุคคลสำคัญ เพื่อใช้เป็นช่องทางหนึ่งในการโปรโมท พูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ กับกลุ่มผู้ใช้งานบน Facebook
 แฟนเพจที่สร้างขึ้นมานั้นเพื่อต้องการประชาสัมพันธ์สิ่งต่างๆ เช่น ข่าวสาร กิจกรรม ความรู้ บทเรียน ตลอดจนสินค้าและบริการต่างๆ ให้กับเพื่อนๆ ชาวเฟสบุ๊ก หรือบุคคลอื่นๆ ที่กำลังมองหาหรือมีความสนใจในสิ่งที่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งเราสามารถใช้ประโยชน์จาก Fan Page ได้ในหลายๆ ด้าน เช่น การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร การเคลื่อนไหวต่าง ๆ โฆษณาสินค้า เพื่อติดตามดาราที่ชื่นชอบ คนสำคัญ ๆ  ติดตามองค์กรที่สนใจ หรือตั้งเป็นแฟนคลับ เผยแพร่ข้อมูลจากเว็บไซต์และบริการต่างๆ ในเชิงธุรกิจได้   และยังสามารถเข้าถึงกลุ่มบุคคลต่างๆ ได้อย่างกว้างขวาง   ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้สามารถทำได้โดยใช้   Fan Page ซึ่งประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการโฆษณาและเป็นอีกช่องทางที่เข้ากลุ่ม เป้าหมายที่อยู่บนโลกออนไลน์
ตัวอย่างหน้า Fan Page :  http://www.facebook.com/itdoodee